Rò hậu môn là bệnh gì?

Rò hậu môn là những nhiễm khuẩn khu trú bắt nguồn từ hốc hậu môn trực tràng, nhiễm khuẩn này dẫn tới tụ mủ. Mủ lan theo tuyến Hermann-Desfosses tạo thành ổ áp xe nằm trong khoảng giữa cơ thắt trong và ngoài. Từ đây lan ra xung quanh theo lớp cơ dọc dài phức hợp để vỡ ra ngoài da cạnh hậu môn hoặc vỡ vào trong lòng trực tràng.

NGUYÊN NHÂN GÂY RÒ RỈ HẬU MÔN DO ĐÂU

Hầu hết lỗ rò đều được hình thành từ các tuyến bã trong hậu môn bị tắc nghẽn, nhiễm trùng và tạo thành áp xe. Phần lớn các áp xe này sau đó phát triển thành một lỗ rò do không thể lành lại dù đã được dẫn lưu mủ.

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

• Bị tình trạng táo bón kéo dài
  • Vệ sinh hậu môn không đúng cách
  • Nhiễm khuẩn E.coli, trực khuẩn mủ xanh, vi khuẩn lao hay tụ cầu…
  • Có tiền sử từng phẫu thuật hậu môn trước đây
  • Mắc các bệnh lý ở đường ruột như bệnh crohn, viêm túi thừa.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỊ RÒ HẬU MÔN

Các triệu chứng của bệnh rò hậu môn sẽ xuất hiện rõ nét hơn khi ổ áp xe bị vỡ. Khi đó người bệnh có thể nhận thấy các triệu chứng đặc biệt sau:

• Xuất hiện tình trạng đau nhói ở hậu môn. Khi ngồi, khi hắt hơi hoặc vận động thì tình trạng đau tăng mạnh hơn.
  • Các lỗ rò có thể chảy mủ hoặc dịch vàng tạo ra mùi hôi gây cảm giác khó chịu. Lúc này các cơn đau xuất hiện thuyên giảm sau khi thoát dịch qua lỗ.
  • Một số người sẽ có những cảm giác ngứa ngáy gây khó chịu
  • Rò rỉ phân, máu qua lỗ rò. Có thể kèm theo sốt
  • Sẽ bị kích ứng, sưng đỏ vùng da xung quanh hậu môn
  • Tác động lực vào khu vực lỗ rò thấy cứng, đau nhức
  • Bên ngoài sẽ thấy có một lỗ nhỏ nằm trên da gần hậu môn.
  • Ở ổ áp xe quanh hậu môn tái phát viêm nhiều lần.

Mô tả triệu chứng của bạn tại đây để bác sĩ tư vấn miễn phí

RÒ RỈ HẬU MÔN GÂY NGUY HIỂM GÌ

Bệnh rò hậu môn nếu không được chẩn đoán rõ ràng, phân loại được thể bệnh, xử lý bằng phương pháp phẫu thuật phù hợp sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm làm suy giảm sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh.

Tổn thương hệ thống cơ thắt

Khi hệ thống cơ thắt bị tổn thương thì chức năng đại tiện – tự chủ hậu môn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng. Người bệnh khó kiểm soát đại tiện, dần nặng có thể dẫn tới mất tự chủ đại tiện.

Gây nhiễm trùng

Rò hậu môn gây ra hiện tượng lở loét, chảy mủ, cộng với số lượng các vi khuẩn ẩn nấp ở hậu môn, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Bệnh làm suy giảm sức đề kháng, khiến người bệnh bị thiếu máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng máu thậm chí là đe dọa tính mạng người bệnh.

Tăng số lượng lỗ rò, đường rò

Nếu không được phẫu thuật, bệnh sẽ lây lan khiến các cơ quan xung quanh hậu môn bị viêm nhiễm, số lượng lỗ rò, đường rò cũng sẽ tăng lên. Khiến hậu môn gặp trở ngại khi co bóp, ảnh hưởng đến việc đại tiện cũng như gây khó khăn, phức tạp trong việc điều trị.

Phụ nữ mang thai bị rò hậu môn phải làm sao

Tái phát nhiều lần

Nếu không được điều trị đúng hướng, rò hậu môn có nguy cơ tái phát cao. Người bệnh phải phẫu thuật nhiều lần ảnh hưởng đến tâm lý, tốn kém tiền bạc và phiền toái đến sinh hoạt và cuộc sống.

Tăng nguy cơ biến chứng u ác tính

Rò hậu môn đa phát sẽ tạo ra các lỗ rò khác như: lỗ rò trực tràng bàng quang, trực tràng âm đạo, trực tràng niệu đạo,…Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan xung quanh. Thậm chí dẫn đến biến chứng u ác tính trực tràng nếu không được điều trị kịp thời.

Giảm chất lượng cuộc sống

Rò hậu môn khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu và đau. Vì vậy, người bệnh thường có tâm lý mệt mỏi, chán nản, mất tự tin, gây tác động xấu đến công việc, học tập và đời sống vợ chồng, làm giảm sút đáng kể chất lượng sống.

Do đó, ngay khi có những dấu hiệu bất thường tại vùng hậu môn. Người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và sớm điều trị hiệu quả bởi bác sĩ chuyên khoa.

CHỮA RÒ HẬU MÔN BẰNG CÔNG NGHỆ XÂM LẤN HCPT

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT để điều trị rò hậu môn là quá trình đưa cáp quang vào đúng vị trí các lỗ rò thông qua màn hình. Sau đó tiến hành đốt để các lỗ rò sạch mủ hoàn toàn rồi khô dần và hẹp lại, bịt kín miệng rò. Khi đó vi khuẩn không có đường xâm nhập vào các mô xung quanh.

Quy trình điều trị bệnh:

– Trước khi tiến hành điều trị bác sĩ sẽ thực hiện gây mê bệnh nhân

– Tiến hành quy trình cắt bỏ phần thừa tại cùng rò kết vảy, dùng nhíp điện xen kẽ để cầm máu (dao mổ điện không tiếp xúc trực tiếp với da mà phải duy trì một khoảng cách nhỏ ở giữa).

– Sử dụng hồ quang điện để hàn lại vết rò, làm lành tổn thương.

Ưu điểm của công nghệ HCPT:

• Các dụng cụ hiện đại nên độ chính xác cao, thời gian xử lý nhanh chóng (3-6 giây/vùng rò nhỏ)
  • Thao tác bộ phận dễ dàng, không bị khô, không kết vảy, mạch máu lành nhanh, ít chảy máu.
  • Vết thương lành nhanh và không ảnh hưởng lớn tới chức năng hàng ngày của hậu môn.
  • Ít gây cảm giác đau về da thịt, ít nhiễm trùng và tỷ lệ biến chứng thấp

Phòng khám đa khoa y học Nghệ An đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị mắc bệnh rò hậu môn. Nhận được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân:

LỰA CHỌN ĐA KHOA Y HỌC NGHỆ AN KHÁM CHỮA RÒ HẬU MÔN

Bệnh rò rỉ hậu môn sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời. Chính vì thế ngay khi có những biểu hiện bất thường tại vùng hậu môn. Hãy chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám sớm.

Phòng khám đa khoa y học Nghệ An là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh hậu môn – trực tràng uy tín. Người bệnh có thể yên tâm khám chữa khi có triệu chứng bị rò hậu môn:

Cơ sở hạ tầng khang trang:

Phòng khám luôn chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, với đầy đủ phòng chức năng bao gồm phòng xét nghiệm, phòng thủ thuật, phòng nghỉ dưỡng….Giúp quá trình chẩn đoán bệnh rò rỉ hậu môn được chuẩn xác. Xác định được tình trạng bệnh, phát huy được ưu điểm của phương pháp chữa rò hậu môn giúp đạt kết quả như mong đợi.

Chi phí khám chữa bệnh công khai

Các khoản chi phí khám và điều trị rò rỉ hậu môn đều được phòng khám đa khoa y học Nghệ An niêm yết công khai theo quy định. Có sự công khai, minh bạch, rõ ràng không để xảy ra tình trạng “đội phí cao”. Khi đăng ký đặt lịch hẹn khám online người bệnh sẽ được nhận nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Miễn phí khám lâm sàng. Gói khám bệnh hậu môn – trực tràng chỉ từ 368K. Giảm 50% chi phí thủ thuật Nhận ưu đãi ngay tại đây

Trang thiết bị y tế hiện đại

Phòng khám luôn chú trọng đầu tư trang thiết thiết bị máy móc hiện đại. Liên tục cập nhật và nâng cấp giúp bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh rò rỉ hậu môn, xác định đúng vị trí của đường rò. Từ đó hỗ trợ làm thủ thuật điều trị nhanh, an toàn, hạn chế nguy cơ xảy ra biến chứng.

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm

Các y bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa y học Nghệ An đều có sự am hiểu sâu về chuyên môn. Từng có nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh hậu môn – trực tràng. Trong đó thực hiện điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị mắc bệnh rò rỉ hậu môn.

Đặt hẹn tư vấn cách chữa rò rỉ hậu môn với bác sĩ chuyên khoa

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp

Khung thời gian làm việc linh hoạt từ 7h30 – 19h30 tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ, lễ tết. Tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh sắp xếp công việc tới khám chữa bệnh. Thủ tục hành chính được thực hiện đơn giản, hỗ trợ đặt lịch hẹn trước. Thông tin cá nhân được bảo mật kỹ lưỡng do đó người bệnh có thể an tâm chữa trị.

Trên đây là những chia sẻ giúp giải đáp rò rỉ hậu môn là bệnh gì? Nếu còn bất cứ băn khoăn nào hãy vui lòng liên hệ với phòng khám thông qua hotline 1900 638 858 / 0972 698 858  sẽ được tư vấn miễn phí 24/7. Hoặc trực tiếp đến phòng khám đa khoa y học Nghệ An để thăm khám và chữa trị bằng phương pháp tân tiến.

Bài Test CHẨN ĐOÁN TÌNH TRẠNG RÒ HẬU MÔN

Bạn đang gặp phải triệu chứng nào dưới đây?
Ngoài ra bạn còn gặp các dấu hiệu nào khác không ?
Bạn có bị chảy dịch ở hậu môn không?
Bạn gặp phải những triệu chứng này bao lâu rồi?

HẬU MÔN CHẢY DỊCH MÀU VÀNG  LÀ BỆNH GÌ?

Hậu môn chảy dịch màu vàng đã gây ra không ít những khó khăn, phiền toái cho người bệnh. Có rất nhiều người đã không hiểu rõ về bệnh tình...

Hậu môn có mủ cảnh báo bệnh nguy hiểm

Hậu môn có mủ là tình trạng tiết chất nhầy hoặc mủ ở khu vực hậu môn – trực tràng. Đây là dấu hiệu cảnh báo các tình trạng nhiễm...

Rò hậu môn có nguy hiểm không?

Rò hậu môn là một trong những bệnh lý phổ biến về hậu môn – trực tràng, nó được xuất phát từ apxe hậu môn khi không được điều trị...

Chi phí chữa trị rò hậu môn là bao nhiêu?

Rò hậu môn là bệnh ở vùng hậu môn – trực tràng, bệnh gây lên rất nhiều tác hại cho người bệnh như nhiễm trùng hậu môn, trường hợp nặng...

Hậu môn ẩm ướt phải làm sao?

Hậu môn ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm và thường kèm theo tình trạng ngứa ngáy. Đối với chứng bệnh khó...

Bệnh rò hậu môn điều trị ở đâu?

“Bệnh rò hậu môn chữa ở đâu?” là điều mà rất nhiều người thắc mắc. Bởi việc thăm khám và điều trị ở địa chỉ uy tín sẽ giúp người...